Biotech-VET - Tại sao tôm bị bệnh cong thân và phương pháp chữa trị

Tôm bị nhiễm bệnh cong đục thân chủ yếu ở giai đoạn từ 10 ngày tuổi trở lên, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ sống và gây thiệt hại lớn về tiền và của. Vậy nguyên nhân tôm bị cong thân là gì và giải pháp phòng ngừa tốt nhất hiện nay? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng Biotechviet chúng tôi tìm hiểu nhé.

Biểu hiện của bệnh

– Phần mô cơ chạy dọc theo cơ thể trở nên trắng đục kèm theo đó là hiện tượng cong thân (giống con tôm chín).


– Khi đưa tôm trở lại ao thân tôm vẫn bị cong và không duỗi thẳng lại được, tôm chết sau một thời gian ngắn.
Nguyên nhân tôm bị cong thân là do các yếu tố sau đây

– Hiện tượng tôm thiếu khoáng:

+ Nguyên nhân gián tiếp gây hiện tượng cong thân, đục cơ là thiếu các loại khoáng vi lượng và đa dạng.

+ Trong môi trường ao nuôi không cung cấp đủ khoáng cho tôm hoặc độ mặn cao diễn ra quá trình cạnh tranh ion làm tôm khó hấp thu khoáng dẫn đến tôm bị bệnh.

– Bệnh do sốc môi trường:

+ Bệnh xảy ra khi nhấc nhá lên khỏi mặt nước vào ban ngày, chài tôm khi trời nóng tôm sẽ bị sốc do sự chênh lệch nhiệt độ.

+ Khi bật và tắt quạt làm tôm giật mình phản ứng lại hoặc trường hợp thu tỉa làm tôm bị stress khiến cơ bị đục một phần hay tòn bộ cơ thể.

+ Việc ao thiếu oxy cũng là nguyên nhân khiến môi trường thay đổi, nắng mưa xen kẽ làm tôm bị sốc nhiệt dễ mắc bệnh cong thân và đục cơ.

Cách trị bệnh cong thân, đục cơ trên tôm

– Đối với trường hợp tôm bị cong thân, đục cơ bà con nên bổ sung các loại khoáng chất cần thiết và Vitamin cho tôm để khắc phục tình trạng thiếu dinh dưỡng và phòng ngừa một số loại bệnh khác như bệnh đường ruột trên tôm…

– Ngăn ngừa sự hình thành các loại virus và vi bào tử trùng, chuẩn bị ao nuôi kỹ lưỡng, xử lý nước định kỳ, tránh lượng thức ăn dư thừa. Bà con có thể sử dụng chế phẩm tự nhiên BTV – TP05 Super để phân hủy thức ăn dư thừa trong ao nuôi)

– Trong quá trình nuôi cần quản lý các yếu tố môi trường luôn nằm trong ngưỡng thích hợp và ổn định.

– Tránh kéo lưới, chuyển ao nuôi trong những ngày nắng nóng hoặc giá rét.

Bệnh cong thân có thể gây thiệt hại rất lớn, trong khi chưa có thuốc điều trị hiệu quả. Do đó, bà con cần phải nắm được các nguyên nhân tôm bị cong thân, đục cơ từ đó có các giải pháp phòng ngừa tốt nhất. Mọi thông tin cần Biotechviet chúng tôi tư vấn xin vui lòng liên hệ đến số Hotline 0975 951 151 hoặc 0975 280111 truy cập vào trang Website: http://biotechviet.vn nhé.

Biotech-VET tổng hợp



Đăng nhận xét