Biotech - VET - Phòng và trị bệnh ORT trên gà

Chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là chăn nuôi gà ngày càng phát triển, kèm theo đó là diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi. Dù đã “nổi tiếng” ở Việt Nam từ 4 năm trước, nhưng ORT vẫn chưa có xu hướng “hết hot” đối với các trang trại.


ORT trên gà là bệnh hô hấp cấp tính do vi khuẩn có tên là Ornithobacterium rhinotracheale gây ra. Vi khuẩn tác động trực tiếp lên đường hô hấp và phổi với các biểu hiện điển hình như: Gà khó thở, khẹc, ngáp, ho, chảy nước mắt mũi, phổi viêm có mủ và bã đậu hình ống. Bệnh có tính chất lây lan nhanh, đặc biệt là ở những vùng chăn nuôi gà tập trung. Bệnh thường xảy ra vào mùa xuân, mùa hè và thời điểm chuyển giao giữa các mùa trong năm. Tuy nhiên, với phương thức chăn nuôi gà theo lối công nghiệp ngày nay thì bệnh ORT trên gà có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong năm.

BiotechVET - Bệnh ort trên gà

Triệu chứng và bệnh tích

ORT là bệnh hô hấp cấp tính, thời gian nung bệnh ngắn, 1 - 3 ngày. Giai đoạn đầu thường chỉ thấy gà bệnh có triệu chứng hen nhẹ, thở khò khè và đôi lúc hắt hơi, vảy mỏ. Bệnh tiến triển rất nhanh, sau 1 - 2 ngày thấy gà giảm ăn, ủ rũ và ngày càng khó thở. Ðặc biệt ở giai đoạn này có thể quan sát thấy gà bệnh há mỏ để thở, thở đớp khí, có tiếng rít và ngáp. Sở dĩ gà có triệu chứng này là do bên trong khí quản và hai phế quản gốc có cục mủ bít kín khiến đường hô hấp hẹp đi nhiều, gây khó thở, dẫn tới chết.

Tỷ lệ mắc của bệnh ORT trên gà rất cao, 50 - 100%, tỷ lệ chết thường là 5 - 20%. Thiệt hại chủ yếu do bệnh gây ra là làm cho gà gầy yếu, lớn chậm, tỷ lệ đồng đều kém, tăng cao tỷ lệ loại thải và chi phí chăn nuôi. Bệnh thường ghép với một số bệnh khác như: Newcastle (gà rù), E.coli, CRD... làm biểu hiện của bệnh càng trầm trọng.

Bệnh tích của bệnh ORT trên gà tập trung ở đường hô hấp, các cơ quan khác hầu như không thấy biến đổi về mặt đại thể. Mổ khám gà chết ta thường quan sát thấy phổi bị viêm hóa mủ tập trung hoặc rải rác trên bề mặt, bên trong khí quản và hai phế quản gốc có mủ nhầy đặc hoặc rắn tùy theo giai đoạn và mức độ nặng nhẹ của bệnh. Túi khí viêm, có bọt khí và có thể có mủ màu vàng bên trong. Khí quản bình thường hoặc chỉ bị xung huyết nhẹ, có dịch nhầy trên bề mặt, màu sắc vẫn trong bình thường.

Phòng bệnh

Biện pháp hữu hiệu nhất phòng bệnh ORT trên gà cũng như tất cả các bệnh khác là chăm sóc tốt đàn gà, nâng cao sức đề kháng, đảm bảo môi trường chăn nuôi, giữ khí hậu chuồng nuôi được sạch sẽ, thông thoáng. Sát trùng chuồng trại thường xuyên, định kỳ bằng các thuốc sát trùng: BTV - GLUTAR hoặc BTV - IODINE… hạn chế khí độc chuồng nuôi H2S, NH3, CO2, SO2…bằng sử dụng chế phẩm men vi sinh BTV – EMISER giúp làm giảm mùi hôi thối rất tốt.

Chăm sóc nuôi dưỡng gà tốt, không được để gà quá đói hoặc quá khát, đảm bảo ổn định chất lượng nguồn thức ăn, nước uống, mật độ nuôi phù hợp theo đúng lứa tuổi, giống gà.
Tăng cường sức đề kháng cho gà bằng các thuốc bổ như: BTV - KHÁNG THỂ E.COLI (DẠNG BỘT MỊN) Gia cầm kết hợp BTV - GLUCO K.C Thảo dược... Thực hiện đầy đủ quy trình phòng bệnh cho gà bằng vaccine. Khống chế ảnh hưởng của thời tiết như: Chắn gió lùa, che mưa, giảm độ nóng vào mùa hè bằng việc xây chuồng hai mái, có hệ thống phun nước chống nóng lên mái.

Ðiều trị

Trong điều trị bệnh ORT trên gà, việc chăm sóc, bổ sung các vitamin, khoáng chất, giữ cho khí hậu chuồng nuôi, môi trường xung quanh được thông thoáng, sạch sẽ là rất cần thiết, giúp công tác điều trị bệnh có hiệu quả cao.
Dùng kháng sinh điều trị bệnh ORT là rất khó khăn bởi tính nhạy cảm của các chủng vi khuẩn. O. rhinotracheale có sức đề kháng chống lại kháng sinh dễ dàng như: Doxycycline, Enrofloxacin, Flumequine, Trimethoprim, Sulfamide và Tylosin... Mức độ nhạy cảm phụ thuộc vào việc sử dụng thường xuyên kháng sinh trên gia cầm. Một số kháng sinh có hiệu quả cao trong điều trị bệnh ORT trên gà: Timicocin, Amoxycillin, Chlortetracycline, Tiamulin, Lincomycin… Trong quá trình điều trị cần dùng thêm một số thuốc hỗ trợ long đờm, bổ gan, men tiêu hóa sống, vitamin và điện giải… giúp nâng cao hiệu quả.

Nguyên tắc điều trị trong đàn gà mới thấy một số con bị ORT thì phải chữa cho cả đàn. Ngoài uống cho cả đàn cần phải tiêm trực tiếp cho những con bị nặng.

Tổng đàn có thể dùng: GENDOX 20/20 hoặc BTV – DOCTOR HEN liều 100g/ 1,5 Kg thể trọng gà.

Những loại thuốc dùng để tiêm gồm: BTV – LINCOPEC ,BTV - Tylan 200 , NAGIN... tiêm bắp 1 ml/5 - 6 kg gà, tiêm 1 lần/ngày, liệu trình điều trị 5 - 7 ngày.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét