Biotech - VET - Phòng và trị bệnh cước chân ở trâu bò

Khi thời tiết giá lạnh có băng giá, sương muối cộng với nền chuồng ẩm ướt mất vệ sinh mà trâu bò phải đứng trên chuồng nuôi với thời gian dài sẽ làm cho chân bị tê cóng dẫn đến hệ thống mao mạch ở chân bị co lại, kém lưu thông máu. Nếu thời tiết lạnh kéo dài từ 3 – 5 ngày thì hệ thống mao mạch ở chân trâu bò sẽ bị tắc nghẽn dẫn tới bệnh cước chân.

Dấu hiệu nhận biết

Ở giai đoạn mới mắc bệnh cước chân chân trâu bò chỉ bị sưng nhẹ và di chuyển chậm chạp, khập khiễng. Nếu không được điều trị kịp thời thì chân trâu bò lúc này sẽ có triệu chứng bị phù nề, sưng tấy, nhiều vết tím đỏ hoặc vết nứt da, rỉ nước màu vàng, nếu bà con ấn tay vào chỗ sưng khi bỏ tay ra sẽ thấy rõ vết lõm sâu là do hệ thống mạch máu ở vùng bàn chân đã bị tắc làm cho vùng da xung quanh móng và bàn chân bị hoại tử nặng.


Bệnh cước chân ở trâu bò

Do đó khi phát hiện thấy những triệu chứng đầu tiên chân trâu bò bị sưng, phù nề bà con cần phải có biện pháp xử lý ngay, khắc phục càng sớm càng tốt thì bệnh càng dễ điều trị và nhanh khỏi.

Cách phòng bệnh

Để đề phòng bệnh này khi nhiệt độ dưới 12 độ C bà con không nên thả trâu bò ở ngoài, không bắt trâu bò làm việc ngoài ra cần chăm sóc nuôi dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trâu bò.

Luôn giữ chuồng trại được khô ráo, sạch sẽ, che chắn kín gió, giữ ấm cho trâu bò và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ chuồng nuôi.

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại nuôi bò

Dự trữ thức ăn như rơm, cỏ khô để cho trâu bò ăn uống đầy đủ và bổ sung thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo, bột ngô, sắn với lượng thức ăn tinh khoảng 2kg/ngày.

Dùng các vật liệu để giữ ấm cho gia súc như bao tải hoặc có thể tăng nhiệt độ của chuồng trại lên bằng cách đốt lửa sưởi ấm cho trâu bò. Bà con lưu ý khi đốt lửa sưởi ấm cần chuẩn bị ống thông khói để trâu bò không bị ngạt.

Tiêm phòng đầy đủ cho trâu bò hàng năm và tẩy ký sinh trùng cho đàn trâu bò trước mùa mưa rét. Định kỳ kiểm tra vệ sinh khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

Áp dụng các biện pháp phòng tránh đúng đắn sẽ giúp bà con loại trừ được nguy cơ mắc bệnh cước chân cho đàn trâu bò của gia đình mình nhất là trong điều kiện khắc nghiệt của mùa đông ở các tỉnh phía Bắc.

Cách điều trị

Nếu bệnh mới xuất hiện bà con cần rửa sạch, lau khô chân trâu bò, dùng gừng, riêng giã nhỏ rồi sao nóng lên cho vào túi vải chườm vào chỗ sưng của trâu bò. Hoặc bà con có thể dùng rơm rạ, bao tải…chà sát vào chỗ sưng để làm cho máu tụ tan ra, mạch máu có thể lưu thông trở lại.

Bên cạnh đó bà con còn có thể dùng cồn Methyl salicylate xoa vào chân trâu bò sau khi rửa sạch, lau khô. Không được để trâu bò nằm tiếp xúc với nền chuồng vì sẽ gây hoại tử cho phần da tiếp xúc.

Nếu chân trâu bò có chỗ bị vỡ, loét do nhiễm trùng thì bà con phải rửa sạch chỗ đó bằng dung dịch thuốc tím, sau đó rắc bột kháng khuẩn Sunfamid và bột kháng sinh Tetracyclin lên.

Trường hợp chân trâu bò có nhiều chỗ bị hoại tử thì bà con cần phải loại bỏ những phần đó ra, sau đó tiếp tục cho trâu bò dùng kháng sinh liên tục từ 5 – 7 ngày. Tiêm kháng sinh Pen – Strep, Ampicillin… theo liều lượng của nhà sản xuất. Ngoài ra cần phải tăng cường trợ sức cho trâu bò bằng các loại thuốc khác như khoáng POVIMIX và BTV - B.Complex Men

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét