Biotech - VET - Phòng và trị bệnh tiêu mao trùng ở trâu bò

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh tiêu mao trùng xảy ra ở hầu hết tất cả các vùng chăn nuôi tại Việt Nam từ Đồng Bằng, Miền Núi cho tới Trung Du thậm chí ở cả vùng Biển. Trong đó ở miền vùng Núi loại bệnh này chiếm tỉ lệ cao nhất do các loại côn trùng như ruồi, muỗi gây bệnh nhiều. Bên cạnh đó do tập quán chăn nuôi của bà con dân tộc vùng Núi không tốt như ở các vùng khác nên bệnh tiên mao trùng ở vùng này chiếm tỉ lệ cao nhất sau đó đến vùng Trung Du và cuối cùng là vùng Đồng Bằng.

Dấu hiệu nhận biết

Khi trâu bò mắc bệnh tiêu mao trùng thường xảy ra ở 2 thể, thứ nhất là thể cấp tính, thứ hai là thể mãn tính.

Ở thể cấp tính trâu bò thường sốt cao từ 41 – 41,7 độ C với các triệu chứng thần kinh như gã quỵ, kêu rống, đi vòng tròn, trâu bò bệnh sẽ chết rất nhanh sau từ 7 – 15 ngày.

Ở thể mãn tính các triệu chứng lâm sàng nhẹ hơn và bệnh kéo dài từ 1 – 2 tháng, con vật ngày càng gầy, da khô mốc, niêm mạc mắt tụ máu màu đỏ tía, đôi khi có chấm máu, chảy nước mắt và mắt có nhiều gỉ đặc đi theo, viêm màng mắt vàng nhạt hay sẫm, sức khỏe suy yếu dần, kém ăn, kém nhai lại, đi phân táo có có lẫn máu hoặc đi tháo lỏng mùi thối khắm, có khi con vật đi ngoài ra cả lòng ruột nát từng đoạn, thường thấy bị phù ở cổ, hầu, ức, nách, chân, háng.

Trường hợp bị nặng con vật đột ngột sốt cao, bụng trướng to rồi lăn ra chết.


Bệnh tiêu mao trùng ở trâu bò

Phòng và điều trị bệnh

Bà con cần phải vệ sinh xung quanh chuồng trại bằng cách phát quang bờ bụi, lấp vũng nước, cống rãnh quanh chuồng để côn trùng gây bệnh không có nơi cư trú và phát triển được để phòng trành bệnh tiêu mao trùng.

Thường xuyên kiểm tra chăm sóc đàn bò, dọn phân, rác quanh chuồng, lắp các hố nước, vũng nước để côn trùng không gây bệnh được.

Kiểm tra máu trâu bò thường xuyên định kỳ 6 tháng/lần ở những vùng có bệnh để phát hiện kịp và có biện pháp ngăn chặn.

Ở những vùng có tỉ lệ đàn trâu bò bị nhiễm bệnh tiên mao trùng cao từ 10 – 15% so với toàn đàn bà con dùng Diminazen aceturat để tiêm phòng bệnh cho đàn trâu bò. Nên tiêm vào hai thời điểm trong năm từ tháng 4 – 5 (khi ruồi mòng phát triển mạnh) và tháng 9 – 10 (thời điểm này trời tiết trở lạnh nên sức đề kháng của trâu bò bị giảm dẫn đến dễ bị nhiễm bệnh).

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét