Biotech - VET - Phòng và điều trị bệnh tiêu chảy ở heo thịt

Bệnh tiêu chảyheo thịt xuất hiện vào mọi thời điểm trong năm. Heo con hay heo trưởng thành cũng có nguy cơ mắc bệnh như nhau. Vì thế, người chăn nuôi cần chú trọng khâu phòng tránh bệnh để đảm bảo hiệu quả kinh tế.


Bệnh tiêu chảy dễ lây lan trên đàn heo thịt

Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở heo thịt

Virus Coronavirus là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Nó dễ dàng xâm nhập vào hệ tiêu hóa của heo con và heo trưởng thành. Đây là một trong số các bệnh về tiêu hóa phổ biến nhất của heo.

Triệu chứng khi mắc bệnh tiêu chảy

Bệnh có diễn biến rất nhanh. Trung bình thời gian ủ bệnh là từ 12 đến 18 tiếng. Trong khoảng thời gian này, người chăn nuôi sẽ thấy heo bị ói mửa và tiêu chảy. Phân heo có màu vàng hoặc màu đen. Bên cạnh đó, vệ sinh chuồng trại cũng bị ảnh hưởng vì mùi hôi từ phân. Bên cạnh đó, heo nái có nguy cơ mất sữa. 

Cách phòng tránh bệnh tiêu chảy ở heo thịt

Virus tiêu chảy nhạy cảm và dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ thấp. Vì thế, người chăn nuôi nên giữ nhiệt độ và độ ẩm chuồng trại ở mức hợp lý. Tùy vào điều kiện thời tiết, nhiệt độ chuồng heo thịt dao động dưới 24 độ C. Nhiệt độ này cũng giúp heo ăn ngon và phát triển khỏe mạnh hơn.

Việc khử trùng chuồng heo định kỳ với BTV - Glutar 1 tuần/ lần giúp khử trùng chuồng nuôi rất hiệu quả. Ngoài ra, người chăn nuôi cần vệ sinh máng ăn, máng uống và nền chuồng thường xuyên. Phân thải cũng là nguyên nhân gây lây lan virus rất nhanh.

Cách chữa trị

Bệnh tiêu chảy ở heo thịt gây ra bởi virus Coronavirus. Loại khuẩn PED tuýp I này xảy ra quanh năm và gây tỷ lệ chết thấp hơn so với các dịch tiêu chảy ở heo khác. Tuy nhiên, heo con với hệ miễn dịch kém có tỷ lệ tử vong cao hơn. Người chăn nuôi cần giảm tỷ lệ này với các phương pháp duy trì sức khỏe heo. Sau 21 ngày mắc bệnh, heo thịt thường có cơ hội khỏe lại.

Bệnh tiêu chảy ở heo thịt có thể được ngăn ngừa với nhiều biện pháp như vệ sinh chuồng trại, bổ sung dinh dưỡng hợp lý và sử dụng đúng loại thuốc điều trị. 

Nhưng khi trại đã gặp phải thì mức độ lây lan rất nhanh. Cần phải làm Auto vắc xin ngay tại trại, vì nếu để xuất hiện sang heo con thì tỷ lệ chết rất cao. 

Lấy ruột của heo bị bệnh, trộn cùng BTV - Amocin Y - 50 xay đều và cho tổng đàn heo ăn kết hợp cùng BTV - Kháng thể E.COLI THT lợn. Sau khi tổng đàn heo bị tiêu chảy ở mức độ ổn định thì điều trị triệu chứng, sau vài ngày heo sẽ ổn đinh.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét