Biotech-VET - Làm thế nào để tránh bệnh thương hàn ở chim bồ câu?

Bệnh Thương hàn là bệnh như thế nào?

Bệnh thương hàn là bệnh phổ biến trên các loài gia cầm, trong đó có chim bồ câu. Phòng và trị bệnh cho chim nhằm giảm các thiệt hại về kinh tế là rất cần thiết.

Triệu chứng, bệnh tích

Thời gian ủ bệnh thường 1 - 2 ngày, bồ cầu bị bệnh thường có các thể hiện: Ít hoạt động, kém ăn, uống nước nhiều. Sau đó, thân nhiệt tăng, chim đứng ủ rũ một chỗ, thở gấp, đặc biệt là ỉa chảy, phân màu xanh hoặc xám vàng, giai đoạn cuối có lẫn máu. Nếu bệnh nặng, bồ cầu có thể chết sau 3 - 5 ngày.


Một số bệnh tích khi mổ khám gồm: Các niêm mạc bị sưng huyết, niêm mạc diều, dạ dày tuyến và ruột tụ huyết từng đám. Ở ruột non và ruột già còn thấy niêm mạc bị tổn thương, tróc ra và có các điểm hoại tử ở phần ruột gà. Chùm hạch lâm ba ruột cũng bị tụ huyết.

Phòng bệnh

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho chim bồ câu như: Ðảm bảo chuồng nuôi thoáng mát, có ánh nắng chiều vào; Thức ăn phải đủ chất dinh dưỡng, không ẩm mốc; Nước uống phải sạch và được thay thường xuyên; Ðịnh kỳ vệ sinh, sát trùng chuồng trại bằng BTV – Glutar hoặc BTV - Iodine... Dọn vệ sinh sạch sẽ, sát trùng dụng cụ chăn nuôi sau mỗi đợt xuất chuồng, để trống chuồng trại 10 - 15 ngày mới nuôi tiếp đợt khác. Thường xuyên tiêm chủng chống lại vi khuẩn Salmonella; Bổ sung vitamin C, BTV – Kháng thể E.Coli gia cầm để tăng sức đề kháng, giảm stress và tạo miễn dịch tốt cho bồ câu nuôi.

Khi có bệnh xảy ra cần cách ly chim ốm để điều trị; Phun thuốc sát trùng, tiêu độc toàn bộ khu vực chăn nuôi liên tục 2 - 3 lần trong tuần đầu; Chuồng nuôi phải để nguyên trạng, phun thuốc sát trùng và ủ trong 5 - 7 ngày; Hạn chế ra vào trại; Thực hiện quét dọn, thu gom và tiêu hủy phân rác, chất độn chuồng; Rửa sạch chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi, để khô sau đó phun thuốc sát trùng 2 lần, cách nhau 10 - 15 ngày bằng các dung dịch sau: Nước vôi tôi 10%, Formalin 2 - 3%, Crezin 5%; Bổ sung các chất dinh dưỡng bổ trợ để tăng cường sức đề kháng cho đàn bồ câu. Toàn bộ số chim trong chuồng có chim ốm cho uống BTV – Kháng thể E.Coli gia cầm trong 3 ngày liền.

Trị bệnh

Bệnh do vi khuẩn gây ra nên có thể sử dụng kháng sinh để điều trị. Người nuôi có thể sử dụng một số loại kháng sinh sau: BTV – Tilmicovet Plus liều 20 mg/kg thể trọng; Thuốc pha với nước theo tỷ lệ 1 thuốc + 10 nước; cho chim uống trực tiếp, liên tục trong 3 - 4 ngày. Kết hợp với vitamin B1, C, K (BTV- Gluco K C thảo dược) để bổ trợ cho bồ câu trong quá trình điều trị. Trong quá trình trị bệnh, người nuôi nên cho chim ăn thức ăn mềm dễ tiêu như thức hỗn hợp dạng bột để tránh tổn thương niêm mạc tiêu hóa.

Biotech-VET tổng hợp

Đăng nhận xét