Biotech -VET - Điều trị bệnh viêm thanh quản truyền nhiễm (ILT) trên gia cầm

Viêm thanh khí quản truyền nhiễm (ILT) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với mức độ lây lan nhanh, gây thiệt hại kinh tế lớn. Do vậy, cần có các giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả để giảm thiểu các tổn thất trong trang trại.

Bệnh tích

Bệnh tích của bệnh viêm thanh khí quản truyền nhiễm điển hình là sự xuất huyết điểm ở khí quản, thường 1/3 phía trên, đường hô hấp có nhiều dịch nhầy màu vàng. Niêm mạc thanh quản cũng phù nề đỏ hoặc được phủ một lớp màng nhầy trắng. Viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, viêm xoang). Viêm mí mắt, phù nề đầu. Túi Fabricius sưng to, bổ đôi thấy dồn máu đỏ hồng.


BiotechVET – Bệnh viêm thanh quản trên gia cầm

Xử lý

ILT là bệnh do virus herpes nên không điều trị bằng kháng sinh. Khi phát hiện ILT trong trại, cần cách ly tuyệt đối với các dãy chuồng khác. Để điều trị bệnh ILT, cần sử dụng vaccine. Tuy nhiên, khi sử dụng vaccine để điều trị cần chú ý tới sức khỏe đàn gà xem có thể sử dụng được ngay hay không.

Nếu tình trạng đàn gà mới bị giai đoạn đầu, sức khỏe vẫn tốt, có thể sử dụng ngay vaccine kết hợp tăng cường sức đề kháng. Nếu tình trạng sức khỏe đàn gà yếu, cần sử dụng các chất long đờm, tăng sức đề kháng sau đó mới sử dụng vaccine, và tiếp tục theo dõi kết hợp tăng cường thuốc bổ và nâng cao sức đề kháng.

Sau khi đã xử lý bằng vaccine để loại bỏ một số gà nhiễm nặng, cần sử dụng một số loại kháng sinh về đường hô hấp điều trị cũng như phòng kế phát như: TYLOSIN + BTV - DOXIPRO hoặc Genta+ BTV - DOXIPRO, liều 1 gam mỗi loại/10 kg trọng lượng. Dùng liên tục 5 - 6 ngày.

Phòng bệnh viêm thanh khí quản truyền nhiễm

Đây là bệnh do virus gây ra và không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể phòng bệnh bằng vaccine và kết hợp chăn nuôi an toàn sinh học.

- Sử dụng vaccine phòng bệnh viêm thanh khí quản truyền nhiễm (IB) lần 1 khi gà 5 ngày tuổi, lần 2 khi gà 21 ngày tuổi và lần 3 khi gà 70 ngày tuổi. Sử dụng vaccine phòng bệnh ILT lần 1 khi gà 25 ngày tuổi. Nhắc lại sau đó 1 tháng.

- Cần có một kế hoạch an toàn sinh học nghiêm ngặt.

- Có bố trí hố sát trùng ở cổng trại và các hố sát trùng tại mỗi dãy chuồng nuôi.

- Khử trùng và cách ly nghiêm ngặt khi có sự ra vào trại. Hạn chế tối đa việc lưu thông xe trong khu vực trại.

- Cần tham khảo nhanh chóng ý kiến của bác sỹ thú y khi có gà chết, hay khi có những biểu hiện bất thường của đàn gà.

- Tránh nhiễm khuẩn vào thức ăn, nước uống, dụng cụ chăn nuôi

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét