Biotech - VET - Phòng và điều trị bệnh viêm phổi ở bê, nghe

Giai đoạn chuyển mùa thời tiết ẩm và mưa phùn nhiều, chính là điều kiện để bệnh viêm phổi phát triển trên đàn gia súc, đặc biệt là đối với những con gia súc nhỏ như bê và nghé thì khả năng mắc bệnh và tỷ lệ hao hụt đàn thường cao hơn rất nhiều so với trâu bò trưởng thành.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh viêm phổi ở bê, nghé là do thay đổi thời tiết nóng, lạnh đột ngột hoặc do môi trường lạnh, ẩm ướt, ô nhiễm gây ra. Ngoài ra bệnh viêm phổi còn do vi khuẩn gây bệnh có sẵn trong đường hô hấp của bê, ghé gặp điều kiện thuận lợi phát triển thành bệnh như vi khuẩn liên cầu Streptococcus, vi khuẩn phế viêm Actinobacillus pleuropneumoniae và Mycoplasma mycodes, vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus aureus, đây là những vi khuẩn chính gây ra bệnh viêm phổi.

Bệnh viêm phổi trên bê, ghé có thể xảy ra quanh năm nhưng thường gặp nhiều khi thời tiết thay đổi từ ấm áp sang lạnh ẩm như cuối Thu sang Đông hoặc từ lạnh sang nóng ẩm như cuối Xuân sang Hè và đặc biệt bệnh phát sinh nhiều nhất khi thời tiết lạnh ẩm như vụ Đông Xuân.

Vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại và phát triển trong cơ thể bê, ghé bệnh và bên ngoài môi trường vì thế khả năng lây lan rất lớn. Các con đường gây bệnh có thể gặp như lây lan qua tiếp xúc trực tiếp giữa con khỏe và con ốm dùng chung máng ăn, máng uống, hít thở không khí có chứa vi khuẩn gây bệnh.

Khi bị viêm phổi mà không được chữa trị bê, ghé có thể chết vì vậy bà con cần nắm được các triệu chứng của bệnh và thường xuyên quan sát phát hiện để có hướng điều trị kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh

Khi mắc bệnh viêm phổi ở bê, ghé có thể có các triệu chứng như ăn kém hoặc bỏ ăn, niêm mạc mắt đỏ sẫm, chảy nước mắt, nước mũi, khó thở và thường thở bằng bụng, ho tăng dần và khi ho chảy nhiều chảy nhiều bọt khí dãi rót, sốt cao 41 – 42 độ C kèm run rẩy, co giật, đi siêu vẹo hoặc nằm một chỗ. Nếu bệnh nặng mà không được chữa trị kịp thời thì bê, ghé có thể bị chết.


Bệnh viêm phổi ở bê, nghé

Kỹ thuật phòng trị bệnh viêm phổi ở bê, nghé

Bê, ghé mới sinh ra cần phải cho bú sữa đầu vì trong sữa đầu có nhiều loại khoáng thể cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, không để chuồng trại bị ẩm ướt.

Tiêm phòng đầy đủ hàng năm các loại bệnh truyền nhiễm có thể gây hại cho bê, ghé và đàn gia súc.

Tẩy ký sinh trùng đường tiêu hóa cho bê, ghé.

Ngoài tất cả các biện pháp trên ra bà con cần lưu ý khi xuất nhập trâu, bò cần phải kiểm dịch nghiêm ngặt, bổ sung đầy đủ khoáng, vitamin giúp cân đối dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi, định kỳ phun tiêu độc khử trùng chuồng trại từ 1 – 2 lần/tháng. Phòng và trị bệnh đúng cách sẽ giúp bà con bảo vệ bê, ghé của gia đình mình khỏi căn bệnh viêm phổi ở bê, nghé.

Cách chữa trị bệnh

Bệnh viêm phổi do vi khuẩn gây nên vì vậy biện pháp chữa trị hiệu quả nhất là sử dụng kháng sinh, bà con có thể sử dụng một trong các kháng sinh có hoạt chất như BTV - Tylan 200 (Dung dịch tiêm). Ngoài thuốc điều trị bà con cần trợ sức, trợ lực cho bê, ghé.

Sau từ 2 – 3 ngày điều trị mà bệnh không giảm thì ngoài việc sử dụng kháng sinh bà con cần tiến hành tẩy ký sinh trùng. Thông thường sau từ 3 – 5 ngày điều trị bê, ghé sẽ khỏi bệnh. Bên cạnh đó bà con cần chăm sóc tốt, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bê, ghé.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét