Biotech - VET - Phòng và trị bệnh viêm vú ở bò sữa

Theo các nhà chuyên môn thì bệnh viêm vú ở bò sữa thường có bốn thể cơ bản gồm thể lâm sàng, thể cấp tính, thể mãn tính và thể tiềm ẩn. Trong đó thể tiềm ẩn rất phổ biến và rất khó để bà con nhận biết bằng mắt thường vì thể này bệnh không biểu hiện ra bên ngoài bằng những triệu chứng cụ thể.

Nguyên nhân gây bệnh

Chuồng trại vệ sinh kém, không thông thoáng và ánh sáng thiếu, mật độ nuôi cao.

Phương pháp vắt sữa, kỹ thuật vắt sữa không đúng, thời gian và số lần vắt, áp lực vắt không đảm bảo.

Người vắt sữa, nơi vắt sữa, dụng cụ vắt sữa không vệ sinh.

Sự thay đổi khẩu phần ăn quá nhanh, tỷ lệ thức ăn tinh trong khẩu phần ăn quá nhiều, thiếu Vitamin và khoáng chất, thức ăn không hợp vệ sinh.

Ngoài ra các tác động gián tiếp như tiếng ồn, thái độ chăm sóc, stress nhiệt… cũng làm giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm vú trên bò sữa.

Nhìn chung thực thế với quy mô nuôi nông hộ, bà con rất khó để đáp ứng các yêu cầu về vị trí, kích thước hoặc kết cấu chuồng trại nuôi bò. Dưới hình thức nuôi nhốt hoàn toàn và số lượng đàn bò liên tục tăng, người nuôi hầu như không đáp ứng đủ nhu cầu về không gian cho bò sữa phát triển.

Điều kiện chuồng trại khô ráo, sạch sẽ cũng chưa được bà con quan tâm nhiều, nhất là trong mùa mưa. Mặt khác quy trình vắt sữa bò là một quá trình đòi hỏi vệ sinh và kỹ thuật cao trong khi ở một số nông hộ bà con vắt sữa bò dựa theo kinh nghiệm chưa quan tâm đúng mức.


Bệnh viêm vú ở bò sữa

Chính vì vậy các trường hợp bò được xác định là nhiễm bệnh viêm vú chưa đáng kể nhưng nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh bệnh này hiện nay rất cao. Để hạn chế bò bị viêm vú bà con cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các kỹ thuật phòng tránh, nhất là trong quá trình vắt sữa.

Cách phòng bệnh viêm vú

Để phòng tránh bệnh viêm vú ở bò sữa bà con cần làm tốt công tác chọn giống, thực hiện tốt các quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, thực hiện nghiêm ngặt quy trình vệ sinh thú y, tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm cho bò.

Trong khẩu phần ăn của bò cần đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng, thức ăn phải sạch sẽ, không nhiễm vi trùng, nấm mốc…

Bà con chú ý đến việc bổ sung Vitamin E và Celemium trong khẩu phần thức ăn để giúp cải thiện hệ thống miễn dịch cho bò.

Cách điều trị bệnh

Khi bà con phát hiện bệnh viêm vú ở bò sữa cần phải cách ly chúng ra khỏi đàn, giảm khẩu phần thức ăn tinh, thức ăn chứa nhiều nhựa, nhiều nước và thức ăn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao khi bò bị viêm vú.

Tăng cường vắt sữa từ 3 – 5 lần/ngày để thải trừ mầm bệnh, thường xuyên xoa bóp bầu vú bị viêm bằng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt kiệt sữa bị viêm ra ngoài, vệ sinh bầu vú và chuồng trại sạch sẽ.

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh để tăng sức đề kháng cho bò.

Sử dụng BTV – Kích sữa để ổn định thành phần dinh dưỡng tăng tiết sữa, tăng sức đề kháng và kháng viêm.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét