Biotech - VET - Bệnh tiêu chảy trên heo con

Bệnh tiêu chảyheo con là một loại bệnh phổ biến mà người chăn nuôi thường gặp và được quan tâm nhiều nhất. Bệnh gây thiệt hại kinh tế rất nặng nề do ảnh hưởng tới cả quá trình chăn nuôi vì khi mắc bệnh, heo con sẽ gấy ốm, giảm đề kháng, giảm tăng trọng hoặc thậm chí heo con sẽ bị chết.

1. Nguyên nhân của bệnh tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy là hiện tượng bài tiết phân dưới dạng lỏng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nên cần phải có cách tiếp cận để tìm được nguyên nhân gây bệnh để điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân chính gây ra tiêu chảy là do sự mất cân bằng của vi thực bào trong ruột – một loại vi khuẩn được biết là cần thiết để hệ tiêu hóa hoạt động bình thường. Nếu có bất kỳ thay đổi nào trong ruột có thể dẫn đến rối loạn cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây bệnh. Kết quả là sự tiết lưu chất lỏng và chất điện giải sẽ diễn ra bất thường trong ruột.

Cơ thể heo con đặc biệt rất nhạy cảm, dễ tổn thương do hệ tiêu hóa của chúng vẫn còn non nớt và vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh nên dễ nhiễm bệnh tiêu chảy. Đôi khi chỉ một rối loạn nhỏ cũng dễ dàng kích ứng bệnh bộc phát.


Heo con bị bệnh tiêu chảy phân xám

a. Vi khuẩn

– Một số vi khuẩn là nguyên nhân gây ra tiêu chảy, thủ phạm chính là E. coli, Campylobacter và Samonella.

– Heo con tiêu chảy phân màu trắng, vàng lẫn bọt khí. Giảm bú ngày càng nặng dẫn đến mất nước và điện giải nên bệnh súc gầy, yếu, đi lại khó khăn, lông xù, da khô, thân nhiệt tăng hoặc bình thường. Nếu không điều trị kịp thời chuyển qua mãn tính dẫn đến heo còi cọc và chết.

b. Virus

– Virus tiêu chảy cấp trên heo (PED): thường xuất hiện ở chuồng trại không vệ sinh sạch sẽ, lạnh, ẩm ướt và heo con chưa được tiêm sắt… 

– Do virus Rotavirus: Bất cứ khi nào thấy bệnh tiêu chảy ở heo con 10-40 ngày tuổi thì có thể suy đoán rằng nhiễm rotavirus như là nguyên nhân chính hoặc là một nguyên nhân thứ phát

c. Bệnh cầu trùng

* Giai đoạn 1: nhiễm cầu trùng

– Phân heo tiêu chảy từ vàng đến xám là biểu hiện lâm sàng quan trọng. Ban đầu phân sệt hoặc lỏng, sau đó càng ngày càng lỏng hơn trong suốt quá trình nhiễm.

– Thân heo xù lông, dính phân có mùi hôi. Trong trường hợp bệnh nặng heo con có thể hôn mê rồi chết vì mất nước đáng kể.

* Giai đoạn 2: bị bội nhiễm các bệnh khác ngoài cầu trùng.

Nếu heo chỉ nhiễm cầu trùng thôi thì tỷ lệ chết sẽ ở mức trung bình, nhưng nếu bội nhiễm thêm các vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng thì tỷ lệ chết sẽ cao và biểu hiện lâm sàng sẽ phức tạp hơn. 

d. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Tiêu chảy có thể xảy ra bởi bất kỳ sự thay đổi nào trong chế độ ăn của heo con. Sự khác biệt trong đặc điểm dinh dưỡng hoặc chất lượng thức ăn cũng gây nên rối loạn tiêu hóa. Việc thay đổi thành phần thức ăn, hay thậm chí thay đổi về số lượng thức ăn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh. Việc nguồn nước hoặc nguồn thức ăn bị nhiễm bẩn cũng góp phần ảnh hưởng không tốt đến chức năng dạ dày và ruột.

2. Phương thức điều trị

+ Dùng BTV - Kháng thể E.COLI THT lợn pha nước cho heo

+ Tiêm heo tiêu chảy hoặc tổng đàn 1 trong những thuốc sau: BTV – Entril 10% liều 1ml/20kg thể trọng, hoặc Enrofloxacin 5% liều 1ml/10kg thể trọng, hoặc BTV – Flodox 1ml/10kg. Nên kết hợp cùng BTV - Nagin sẽ cho hiệu quả điều trị tốt.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét