Biotech - VET - Phòng và trị bệnh sốt sữa trên lợn nái

Sốt sữa là hiện tượng viêm tiết dịch cấp tính tuyến sữa. Bệnh xảy ra trong những ngày đầu sau khi lợn đẻ do lợn con sơ sinh giảm số lượng đột ngột (chết) hoặc sức sống yếu bú ít dẫn đến tắc sữa ở lợn mẹ.

1, Triệu chứng của bệnh

Vùng da tuyến sữa viêm đỏ, nóng. Bầu vú sưng, có chứa một ít sữa đầu. Trong một vài trường hợp vú không có sữa. 

Thể trạng lợn nái yếu, kêu đau khi thở, nằm nghiêng hoặc nằm sấp không cho con bú, do đau nên cắn những lợn con đòi bú. Thân nhiệt tăng cao (41 – 41,5°C). 


Bệnh sốt sữa trên lợn

2, Điều trị

Đây là bệnh điều trị được, nhưng phải mất vài ngày. Cho nên trước hết tìm mọi cách cho lợn con ăn như ghép đàn, cho ăn nước cháo hoặc cháo loãng, uống sữa… Đối với lợn mẹ, cần tiến hành đồng thời hai bước sau:

Bước 1. Áp dụng biện pháp vật lý trị liệu

– Lấy đá cục (hoặc nước lạnh) chườm lạnh toàn bộ bầu vú, hoặc dùng đất sét trộn với nước lạnh và dấm đắp lên toàn bộ bầu vú, 2 – 3 lần/ngày. Lưu ý, sau mỗi lần đắp cần vệ sinh sạch sẽ để đàn con bú đảm bảo vệ sinh.

– Mat xa bầu vú, 2 – 3 lần/ngày (cùng lúc với chườm lạnh), cố gắng vừa mat xa vừa bóp sữa ra.

Bước 2. Đồng thời dùng các thuốc sau để điều trị

– Tốt nhất tiêm ven CaCl2 hoặc Calci – Mg – B6 với liều 20ml/nái/lần. Các loại thuốc này có thể kết hợp tiêm với 20ml dung dịch Novocain 0,25 – 0,5%.Trường hợp không thể tiêm ven được thì tiêm bắp Calci – Mg – B6 voi Ptiar – nalgin c hoặc Pharti – P.A.I.

– Tiêm bắp BTV – Dexajec để giảm phù.

– Tiêm dưới da Oxytoxin để kích sữa.

– Trộn thức ăn BTV – Kích sữa để tăng tiết sữa cho heo nái

Bước 2 này còn cho kết quả rất tốt trong điều trị bệnh liệt sau đẻ của lợn nái.

3, Phòng bệnh

– Đảm bảo chế độ nuôi dưỡng nái tốt, cho ăn đúng khẩu phần, đủ dinh dưỡng và đủ rau xanh. Trường hợp cho ăn cám tự chế cần bổ sung thêm cám đậm đặc.

– Chuồng trại đủ ánh sáng, khô, ấm.

– Trong vòng một tháng trước khi đẻ cho ăn liên tục BTV - Men Saccharo với liều 20g/100kgP/ngày để tăng sức sống của bào thai cũng như tăng chất lượng sữa của lợn mẹ.

– Trước khi đẻ 4 ngày giảm dần khối lượng cám của nái chứa, cho ăn thức ăn dễ tiêu hoá.

– Trước khi đẻ 8 giờ tiêm cho nái chửa một mũi kháng sinh BTV - Oxy VET 200 với liều 1ml/10kgP để phòng hội chứng sốt sữa (MMA).

– Vừa đỡ đẻ vừa cho lợn con bú sẽ kích lợn nái đẻ và kích thích tiết sữa tốt.

BiotechVET tổng hợp

Đăng nhận xét