Biotech - VET - Phòng và trị bệnh viêm dạ dày, viêm đường ruột ở heo

Là một trong những bệnh khá phổ biến ở heo, bệnh viêm dạ dày, ruột thường gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu bà con không biết cách phòng ngừa và trị bệnh sao cho hợp lý. Do đó, nếu muốn bảo vệ đàn heo một cách tối ưu nhất, bà con cần đặc biệt chú ý đến một số điều ngay dưới đây.

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

Được biết đến với tên gọi TGE, viêm dạ dày, ruột ở heo thường xuất hiện do Coronavirus gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào nhưng phát triển mạnh nhất ở heo con và gây tử vong trong thời gian ngắn do heo có sức đề kháng yếu.

Thông thường, virus gây bệnh viêm dạ dày, ruột thường xâm nhập cơ thể thông qua đường miệng hoặc đường mũi. Sau đó, chúng sẽ nhanh chóng phát triển trong ruột, dẫn đến rối loại tiêu hóa, heo bị tiêu chảy và chết sau 1-3 ngày.

2. Triệu trứng của bệnh viêm dạ dày, ruột

Các biểu hiện của bệnh viêm dạ dày, ruột tiêu biểu mà chúng ta có thể kể đến như lợn bị tiêu chảy với mùi hôi thối, nôn mửa nhiều, thiếu nước, yếu ớt và sau đó là chết. Với lợn con, hầu như tỉ lệ chết là 100%. Với lợn trưởng thành, tỉ lệ chết thấp hơn nhưng còn phụ thuộc vào điều kiện sống. Bên cạnh đó, tùy theo độ tuổi của heo cũng thường xuất hiện các triệu trứng khác nhau.

Ví dụ với heo nái, chúng sẽ có thêm các biểu hiện như bỏ ăn, tỉ lệ sữa giảm. Với heo con, chúng thường bỏ bú, sút cân. Với heo thịt, biểu hiện thường không rõ rệt. Tuy nhiên, ngoài tiêu chảy, một số biểu hiện khác có thể kể đến như heo ăn ít, chậm tăng cân…


Heo có biểu hiện chán ăn

3. Phòng và trị bệnh viêm dạ dày, ruột ở heo

Hiện nay, chưa có phương thuốc đặc trị giúp điều trị viêm dạ dày, ruột ở heo hiệu quả. Do đó, với heo mắc bệnh, bà con hãy chú ý đến việc làm vệ sinh chuồng trại, tạo môi trường sống thoáng mát, khô ráo nhất để tăng sức đề kháng. Ngoài ra, heo mắc bệnh cũng cần được cách ly với heo khỏe mạnh để tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Bà con nên chú ý đến việc sử dụng men tiêu hóa hoặc men ủ vi sinh trong chế độ ăn, giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh cũng như nhằm tăng sức đề kháng cho heo trong giai đoạn này.

Phác đồ như sau:
+ Sáng dùng Kháng thể E.COLI THT lợn kết hợp Amocin trộn tổng đàn
+ Chiều dùng Men BTV - Bacilcoli kết hợp BTC - Điện giải Gluco C trộn hoặc pha nước uống.

Đăng nhận xét